Kho 4.0 và kho thông minh có giống nhau không?

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực sản xuất với sự trỗi dậy của các hình thái nhà máy, nhà kho mới, tiên tiến, hiện đại hơn, tối ưu, bền vững hơn. Trong đó, mô hình hoạt động nhà kho công nghệ mới đang áp dụng triệt để. Nhiều người cho rằng, kho 4.0 và kho thông minh là một? Ý kiến này liệu có đúng không, chúng ta cùng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nhà kho 4.0 là gì? Nhà kho thông minh là gì?

Kho 4.0 là mô hình nhà kho áp dụng thành tựu nền công nghiệp 4.0, bao gồm IoT (internet kết nối); AI (trí tuệ nhân tạo); Big Data (dữ liệu lớn); robot trong suốt quá trình hoạt động của nhà kho.

Mô hình nhà kho 4.0

Những nhà kho này được trang bị cảm biến, phần mềm nhúng, robot thu thập phân tích dữ liệu. Đồng thời, nó cho phép đưa ra quyết định tốt hơn. Dữ liệu từ hoạt động sản xuất, kiểm kê được kết hợp với dữ liệu từ hoạt động từ ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp), chuỗi cung ứng, dịch vụ khách hàng và các hệ thống kinh doanh khác để tạo ra mức độ hiển thị và hiểu biết sâu sắc hoàn toàn mới từ thông tin bị cô lập trước đây.

Trong khi đó, nhà kho thông minh là dạng nhà kho sử dụng những trang thiết bị công cụ thông minh hơn để giảm sức người, tăng năng suất. Nói cách khác, nhà kho thông minh chưa nhất thiết phải sử dụng robot tự động, trí tuệ AI…. như so với nhà kho 4.0. Nhà kho thông minh chỉ là khái niệm đề cập đến sự tối ưu trong thời gian thực một cách liên tục cả trong khâu quản lý, xuất nhập hàng hóa…

Kho 4.0 và kho thông minh có giống nhau không?

Theo nghiên cứu, hiện nay các nhà kho ở Việt Nam chỉ ứng dụng công nghệ thông tin ở mức Silo (tức phục vụ ở một vài quy trình nghiệp vụ, đáp ứng được ở thời điểm hiện tại cần, chứ chưa cân nhắc lâu dài do thiếu quy hoạch). Mỗi nhà kho sẽ có sử dụng một loại giá kệ, phần mềm, quy trình khác nhau, thiếu sự liên kết, không có tính kế thừa. Các bộ phận trong nhà kho cũng vì thế mà chưa thể phối hợp nhuần nhuyễn với nhau để có thể mang lại hiệu quả đột phá.

Trong khi đó, nhà kho 4.0 trên thế giới đã áp dụng triệt để các thành quả của cách mạng 4.0 để tạo hiệu suất vượt trội. Tuy nhiên, nếu ứng dụng máy móc mô hình này vào các nhà kho Việt Nam thì khả năng chuyển đổi số thành công chưa chắc đã cao. Trong khi đó, mức độ đầu tư nguồn nội lực rất lớn, không phải doanh nghiệp nào ũng có thể chi trả được.

Ngoài ra, chuyển đổi số là một hành trình lâu dài, nếu không đánh giá đúng khả năng nội tại cũng như xác định đúng mục tiêu thì doanh nghiệp sẽ dễ bị tổn thương. Thậm chí, họ khó lòng trụ vững trước những biến động nhỏ của thị trường.

Do đó, nhiều chuyên gia nhận định, nhà kho 4.0 sẽ là nhà kho thông minh, nhưng nhà kho thông minh (đặc biệt là ở Việt Nam) thì không đồng nghĩa sẽ là nhà kho 4.0. Điều quan trọng, hoạt động nhà kho cần tạo ra sự thông suốt giữa các tầng, các quy trình.

Xây kho thông minh với giá kệ VNT

Được thiết kế với đặc thù doanh nghiệp Việt, giải pháp nhà kho thông minh do VNT phát triển là một giải pháp thông minh giúp doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, giải quyết triệt để bài toán dứt gãy các thông tin giữa các khâu. Trong đó, việc cung cấp các giá kệ lưu trữ hàng hóa thông minh cũng quy trình vận hành cũng sẽ là giải pháp tối ưu cho các kho hàng.

Giá kệ chứa hàng trong kho thông minh

So với các giải pháp của nước ngoài, tính khả thi của giải pháp mà Kệ công nghiệp VNT mang lại cao hơn vì nó phù hợp với mô hình nhà kho cũng như cách vận hành của nhà kho ở Việt Nam. Chúng giúp doanh nghiệp giải quyết từng ngóc ngách, khó khăn trong quá trình vận hành, lư trữ, kiểm soát. Đặc biệt, nó có thể đáp ứng được nhu cầu đặc thù của từng ngành, từng lĩnh vực. Cho nên, thay vì phỉa bỏ ra chi phí khổng lồ để thành lập nhà kho 4.0 thì chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng nhà kho thông minh để tiết kiệm chi phí, hoạt động hiệu quả.

Giải pháp triển khai nhà kho thông minh của VNT cho nhiều doanh nghiệp trong nước như: Điện lực Hưng Yên với dự án Kệ tay quay; Khu công nghiệp Thanh Oai với dự án kệ Push Back; Dự án kệ Selective tại kho vận Bình Tân…

Không chỉ mang tới giải pháp lưu trữ tối ưu với nhà kho thông minh, Kệ công nghiệp VNT còn là địa chỉ cung cấp các loại kệ kho hàng chất lượng cao, uy tín. Sản phẩm giá kệ VNT đa dạng về mẫu mã, kích thước, chủng loại, có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng.

Trên đây là sự giống và khác nhau giữa nhà kho thông minh và kho 4.0. Có thể thấy, cũng là áp dụng những trang thiết bị, kỹ thuật máy móc tiên tiến, hiện đại nhưng như kho thông minh vẫn đang là dạng nhà kho được sử dụng phổ biến ở Việt Nam do tính đặc thù của quy trình vận hành cũng như khả năng về tài chính, điều kiện kho bãi.

Kệ công nghiệp VNT

The post Kho 4.0 và kho thông minh có giống nhau không? appeared first on Kệ Công Nghiệp VNT.



from Kệ Công Nghiệp VNT https://ift.tt/tH2y0r4
Theo dõi thêm thông tin tại: https://kecongnghiepvnt.blogspot.com/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có nên lắp kệ Selective cho kho lạnh không?

Hàng hóa là gì? Giải pháp lưu trữ hàng hóa tối ưu cho doanh nghiệp

Nên mua kệ tải trọng bao nhiêu là phù hợp?